Thứ Năm, 28 tháng 5, 2009

Có thể mất mạng vì xe “nhái”

Dù mua được xe giá rẻ nhưng “thượng đế” sẽ phải thường xuyên chi trả khoản tiền lớn cho việc bảo dưỡng.


Nên mua xe chính hãng, để tránh phải dắt bộ. (ảnh chỉ mang tính chất minh họa). Ảnh: CH - GĐ&XH

Xe tay ga có hình dáng tương tự như Air Blade, Spacy, Lead của hãng Honda được bày bán công khai với giá chỉ 13 – 16 triệu đồng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù mua được xe giá rẻ nhưng “thượng đế” sẽ phải thường xuyên chi trả khoản tiền lớn cho việc bảo dưỡng. Nguy hiểm hơn, người tiêu dùng có thể thiệt mạng khi lưu thông trên đường bằng xe nhái...

Tốn xăng, chóng hỏng

Anh Nguyễn Hoàng Điệp, ở đường Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, vì ham rẻ nên anh mua một chiếc xe ga Honda SCR “nhái” với giá 14 triệu đồng. Tuần trước, trên đường đi làm về tự dưng 2 bánh xe bị bó cứng, cả người anh văng ra phía trước, nhiều người đi đằng sau loạng choạng ngã theo. Anh Điệp mang xe tới trạm bảo dưỡng kiểm tra thì được biết, không chỉ phanh mà cả giảm xóc trước, sau cũng hỏng.

Tại cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội, chị Đàm Thị Hoa kể, chị cũng mua một chiếc xe Air Blade “nhái” giá rẻ. Sử dụng được một thời gian, đi với tốc độ cao xe thường bị rung và rất xóc. Bình thường, mỗi khi khởi động xe rất khó nổ, nhả khói mù mịt. Chị cho biết, xe ga trước chị sử dụng thường đổ 50.000 đồng tiền xăng thì đi được 6 ngày; nhưng từ ngày mua chiếc Air Blade này, chị cũng đổ 50.000 đồng nhưng đi được 4 ngày đã hết.

Trên thị trường, nhiều kiểu xe tay ga “nhái” đủ nhãn hiệu như Dylan, Air Blade, Spacy... đang được bày bán công khai. Chủ một cửa hàng bán xe máy trên đường Nguyễn Trãi cho biết, giá các loại xe tay ga “nhái” thường giao động 16 - 40 triệu đồng/chiếc. Chẳng hạn, chiếc Dyor Trung Quốc mẫu mã y chang chiếc Dylan “xịn” có giá 30 triệu đồng, trong khi Dylan “xịn” giá không dưới 70 triệu đồng. Air Blade “xịn” giá bán trên 28 triệu đồng, trong khi giá xe “nhái” chưa đến một nửa...

Giám đốc một công ty kinh doanh xe máy nhập khẩu tại Hà Nội cho biết, các mẫu xe “nhái” đều được lắp ráp tại các cơ sở trong nước bằng các linh kiện, phụ tùng giá rẻ nhập khẩu theo đường tiểu ngạch từ Trung Quốc như động cơ và khung xe; còn các phụ tùng khác như vành, lốp, săm, acquy... là hàng của các xưởng cơ khí sản xuất ở Nam Định, Hà Nam. Vì vậy, giá của chúng thường rẻ hơn so với hàng chính hãng. Dùng phụ tùng kém chất lượng sẽ rất nguy hiểm cho người sử dụng xe, nhất là khi đi trên những đoạn đường xóc hoặc lưu thông với tốc độ nhanh.

Cẩn thận khi mua xe

Anh Nguyễn Văn Việt, chủ của hàng sửa chữa xe máy trên đường 70, Tây Mỗ, Hà Nội cho biết, xe “nhái” thường có các chi tiết như vành, càng, khung... không đảm bảo độ chắc chắn do lắp ráp từ những phụ tùng không đồng bộ. Khi chạy tốc độ trên 40km/h, sẽ có cảm giác tròng trành, lắc mạnh. Đặc biệt, khi đi vào “ổ gà” sẽ rất nguy hiểm bởi giảm xóc kém và khung, càng yếu, rất dễ gây tai nạn.

Anh Việt cho biết thêm, phần lớn xe “nhái” máy sớm bị hỏng hóc, các chi tiết như vành, càng, nan hoa, giảm xóc sớm bị rỉ sét, khô dầu, các chi tiết nhựa không ăn khớp do sản xuất thủ công. Thậm chí, một số xe mới đi được một vài tháng đã phải “bổ” máy bởi các chi tiết máy hoạt động không ăn khớp làm vỡ lốc máy. Ngoài ra, một số xe còn có hiện tượng chập điện, dẫn đến gây cháy khi chạy đường dài. Nguyên nhân là hệ thống dây điện kém chất lượng, điện không ổn định. Nguy hiểm hơn, các bộ phận an toàn như phanh, khung, càng, giảm xóc kém nên... có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào.

Xe tay ga “nhái” tuy mẫu mã giống xe thật, nhưng người tiêu dùng có thể nhận thấy ngay lớp vỏ bên ngoài đã thể hiện sự kém chất lượng. Âm thanh của nhựa xe “nhái” gõ vào nghe rỗng chứ không đầy như xe thật, một số vị trí ốc vít nhìn lỏng lẻo, những đường cong của xe không được sắc sảo, những bộ phận được làm bằng inox không sáng bóng như xe thật.

Sau một thời gian sử dụng, so với giá trị của xe thật, giá của xe “nhái” cũng không rẻ hơn vì chi phí sửa chữa, bảo dưỡng rất lớn mỗi khi gặp sự cố. Chưa kể, xe nhái thường xuyên gặp những hỏng hóc vặt và mức tiêu hao nhiên liệu thường gấp rưỡi so với xe “xịn”.

Theo GĐ&XH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* Thời Báo Phan Nguyễn : Xin cám ơn sự quan tâm của quý vị và các bạn. Rất mong nhận được những đóng góp, xây dựng để Thời Báo Phan Nguyễn ngày càng hấp dẫn, phong phú hơn. Mọi thư từ xin gửi về: phantanloc@gmail.com

* Quý vị vui lòng viết lời nhận xét nghiêm túc, xin đừng spam !